Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

Cách chọn máy chiếu cho gia đình của bạn

Không giống như những năm về trước, chỉ cần trong nhà được trang bị một chiếc ti vi 21" là đã sang trọng. Xã hội phát triển, nhu cầu của các gia chủ cũng ngày một tăng cao. Theo xu thế tất yếu đó, những dòng ti vi càng ngày càng to, sắc nét và hiện đại hơn. Tuy nhiên, những chiếc TV có kích thước càng lớn thì giá của nó cũng không hề rẻ một chút nào. Và một hướng đi mới đang được rất nhiều người ưu thích đó chính là trang bị một chiếc máy chiếu dành cho gia đình

Với khả năng cung cấp màn ảnh lớn từ 80 inch trở lên và giá cả thấp hơn các TV cùng kích cỡ rất nhiều, việc lựa chọn đầu tư chiếc máy chiếu gia đình chỉ tiêu tốn của bạn khoảng trên dưới 20 triệu đồng cho các dòng máy phổ thông là một sự lựa chọn sáng suốt.
lắp đặt phòng chiếu phim gia đình
Hơn thế nữa, với những tín đồ của nghệ thuật thứ 7 thì việc đầu tư 1 chiếc máy chiếu tại gia là một lựa chọn tốt nhất vì so với xem phim trên màn hình TV thường thì xem phim bằng máy chiếu chất lượng ăn đứt về độ mịn, độ mượt, và cả độ tương phản.

Như thế nào là một máy chiếu tốt?

Lựa chọn công nghệ: LCD và DLP

Trong công nghệ LCD (liquid crystal display – màn hình tinh thể lỏng) trước đây, máy chiếu tổng hợp hình ảnh màu dựa trên 3 màu cơ bản là đỏ, lục và xanh dương (RGB). Nguồn sáng trắng ban đầu được tách thành 3 nguồn sáng đơn sắc là đỏ, lục, xanh dương và được dẫn đến 3 tấm LCD độc lập. Nếu điểm ảnh trên LCD ở trạng thái đóng, ánh sáng không thể xuyên qua thì điểm ảnh biểu diễn trên màn hình là đen. Tương tự, độ sáng của điểm ảnh cũng thay đổi tương ứng theo trạng thái mở của điểm ảnh LCD. Điều khiển 3 tấm LCD đóng mở điểm ảnh theo thông tin ảnh số, ta thu được 3 ảnh đơn sắc theo hệ màu RGB. Sau đó, tất cả được tổng hợp một cách tự nhiên trong một lăng kính theo cơ chế ánh sáng trước khi xuất đến màn chiếu. Nhược điểm của máy chiếu LCD thường thể hiện khi chiếu phim là lộ điểm ảnh, màu đen không thật và hình ảnh chuyển động nhanh sẽ bị nhòe.
máy chiếu benq mh680 công nghệ dlp
Khắc phục nhược điểm này, công nghệ DLP sử dụng gương để phản chiếu ánh sáng. Một chip DMD (Digital Micromirror Device) được tích hợp hàng nghìn vi gương, mỗi vi gương tương ứng một điểm ảnh. Vi gương dao động hàng nghìn lần/giây và thể hiện được 1.024 cấp độ xám. Để thể hiện hình ảnh màu, một bánh quay màu (color wheel) được đặt giữa nguồn sáng và DMD. Phổ biến hiện nay là hệ thống sử dụng bánh quay 4 màu gồm đỏ, lục, xanh dương, trắng để lần lượt tạo và xuất ra 4 ảnh đơn sắc trong một chu kỳ. Thay vì tổng hợp tự nhiên tại thấu kính, 4 hình ảnh đơn sắc lần lượt được ghi nhận và tổng hợp tại não người (tương tự như phương pháp tổng hợp ảnh 3D bằng mắt phổ biến trong điện ảnh). Ưu điểm của DLP là tạo được hình ảnh mượt, không lộ điểm ảnh, độ tương phản cao và không bị hiện tượng lệch hội tụ như công nghệ dùng LCD 3 tấm. Cấu tạo máy chiếu DLP đơn giản hơn LCD 3 tấm nên kích thước máy nhỏ nhẹ. Nhờ đưa thêm màu trắng vào bánh quay màu mà hình ảnh tạo ra bởi máy chiếu DLP sáng hơn và có màu trắng rất thuần khiết. Điểm ảnh trong máy chiếu “khít” hơn, hình ảnh sắc nét hơn so với LCD.

Chỉ số kỹ thuật

Độ sáng, độ tương phản và độ phân giải là ba chỉ số cơ bản ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hình ảnh của máy chiếu. Thông thường, độ sáng được quan tâm nhiều nhất bởi chỉ số này càng cao thì chất lượng hình ảnh càng độc lập với ánh sáng bên ngoài. Đây cũng là căn cứ thể hiện sự khác biệt giữa 2 dòng máy chiếu gia đình và văn phòng.
Phòng họp tại các công ty thường có ánh sáng phức tạp, người có thể đi lại, cần ánh sáng để ghi chép… nên đòi hỏi projector cho nguồn ánh sáng mạnh. Người sử dụng máy chiếu tại gia đình hay thiết kế phòng riêng để thưởng thức, khi xem phim thường tắt hết đèn nên độ sáng chỉ khoảng từ 1.500 - 2.200 Ansilumen là có đáp ứng được yêu cầu. Gia tăng thêm cường độ ánh sáng chỉ có sự khác biệt về… tiền mua máy và tiền điện.
Ngược lại, độ tương phản và phân giải những máy chiếu cho gia đình lại được gia tăng đặc biệt. Nếu độ tương phản càng cao, màu sắc càng sống động, trung thực. Màn LCD hiện nay có độ tương phản phổ biến ở mức 500 – 700:1, trong khi máy chiếu thông thường có độ tương phản từ 1.700 – 2.200:1. Những biểu đồ, đồ thị trong các buổi thuyết trình tại văn phòng không đòi hỏi quá khắt khe về yếu tố này, nhưng đây lại là điểm làm nên sức hút cho những bộ phim DVD. Mỗi projector có thể tương thích với nhiều độ phân giải, chế độ SVGA (800 x 600 pixel) thích hợp với những phòng rộng và tối vì điểm ảnh khá lớn. Chế độ chuẩn XGA (1024 x 768) phù hợp với đa số phòng chiếu gia đình.
Chỉ số bù góc vuông khá quan trọng nhưng thường ít được người mua để ý. Đây là khả năng định hướng luồng sáng của máy chiếu ánh sáng vuông góc với màn ảnh, cho hình ảnh vuông vắn và trung thực. Số góc có thể bù càng lớn, khả năng bố trí máy càng linh hoạt.
Projector dùng để xem phim tại nhà không cần loại có sẵn loa vì chúng thường có công suất vừa phải, chỉ thích hợp với phòng họp nhỏ. Mặt khác, hệ thống rạp hát gia đình thường đi kèm với đầu ampli, máy chơi DVD và dàn âm thanh chuyên dụng.Do đó, những tính năng hỗ trợ chiếu khuôn hình rộng (16:9), chuẩn kết nối DVI, HDTV,… quan trọng hơn để có được chất lượng hình ảnh tốt nhất.

Trang bị màn chiếu chuyên dụng

Để tiết kiệm diện tích, người dùng có thể tận dụng bức tường phẳng sơn nhẵn để chiếu hình. Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh không thể bằng màn chiếu chuyên dụng. Tấm màn này được phủ sơn phản quang để ánh sáng phản xạ đến mắt người nhiều nhất. Trước đây, màn chiếu màu xám thường được sử dụng phổ biến để nâng cao mức độ đen cho máy chiếu. Với những tiến bộ gần đây trong công nghệ và máy chiếu với độ tương phản cao, màn chiếu màu trắng với độ trung tính thay vào đó hiện được dùng nhiều hơn..
phòng chiếu phim gia đình
Với các loại máy chiếu 3D, để mang lại hình ảnh sáng hơn, màn chiếu làm bằng bạc và hạt thủy tinh thường được dùng. Tuy nhiên, loại màn chiếu này sẽ làm giảm góc nhìn và có độ sáng không đồng đều.

Kết nối 

Bạn có thể kết nối nhiều thiết bị hình ảnh và video khác nhau với máy chiếu, giống như cách kết nối với TV HD. Tín hiệu composite video hoặc component video sẽ xử lý các nguồn hình ảnh độ nét tiêu chuẩn (SD), trong khi các cổng HDMI xử lý thiết bị video HD, như đầu đĩa Blu-ray, máy chơi game hoặc hộp Sky HD. Bạn cũng có thể chiếu ảnh từ thẻ nhớ qua các cổng USB của máy chiếu hoặc kết nối với PC, laptop sử dụng ổ cắm màn hình VGA. Bạn sẽ muốn đảm bảo và ẩn đi mọi dây cáp nếu chọn loại máy chiếu cài đặt cố định.

Các vấn đề khác

Khoảng cách: Để máy chiếu hoạt động hiệu quả, bạn cần hiểu khoảng cách tối ưu giữa máy chiếu và màn hình. Khoảng cách này tác động đến kích cỡ màn hình bạn nên mua và nơi đặt máy chiếu. Nhiều máy chiếu có chức năng zoom in/out để thực hiện các điều chỉnh phóng to thu nhỏ nhằm tăng chất lượng hình ảnh mà không phải thay đổi khoảng cách.
Thay bóng đèn máy chiếu: Bạn sẽ biết khi nào thì bóng đèn máy chiếu đã "hết hạn sử dụng", lúc đó hình ảnh sẽ mờ đi rõ rệt. Bóng đèn có tuổi thọ từ 700-3.000 giờ, với tuổi thọ trung bình khoảng 1.500 giờ. Nghe có vẻ nhiều, nhưng với mức độ xem TV khoảng 4 giờ mỗi ngày, bóng đèn máy chiếu có thể dùng trung bình trong hơn một năm. Bạn có thể tăng tuổi thọ bóng đèn bằng cách để chúng nguội đi đúng cách sau khi sử dụng và thay đổi bộ lọc bụi thường xuyên. Nhiều máy chiếu có "chế độ tiết kiệm" cũng có thể bảo toàn tuổi thọ cho bóng đèn, và thường có một màn hình hiển thị thông số ước tính bóng đèn còn "thọ" đến bao giờ.
Tiếng ồn của quạt: Khi máy chiếu nóng, quạt gió trong máy chiếu sẽ làm mát chúng. Một số máy chiếu có quạt gió rất ồn ào, đặc biệt các máy giá rẻ. Nếu bạn cho rằng tiếng ồn có thể khiến bạn khó chịu, hãy chọn mẫu máy chiếu có quạt êm hơn. Ngoài ra, vị trí đặt máy chiếu cũng rất quan trọng, sao cho đủ không gian và luồng không khí thổi xung quanh để máy không quá nóng.
Hiện tại, khách hàng mua máy chiếu thường dựa vào thương hiệu hoặc “tư vấn” của bạn bè vì loại sản phẩm này còn mới đối với nhiều người. Những thương hiệu phổ biến ở Việt Nam có Epson, Canon, Infocus, Optoma, Sony… Sản xuất các loại máy chiếu nhỏ gọn cho văn phòng nhỏ và giải trí tại gia đình ngày càng được các nhà sản xuất chú trọng.
Với kinh nghiệm của một nhà phân phối máy chiếu chuyên nghiệp, uy tín lâu năm tại Việt Nam, HDRADIO.VN - 156 Phố Vọng là một địa chỉ tin cậy để quí khách hàng lựa chọn chiếc máy chiếu giá rẻ dành cho gia đình mình. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và lắp đặt hoàn toàn miễn phí !

0 nhận xét:

Đăng nhận xét