Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

Máy chiếu công nghệ LED - mở ra một thời kỳ mới

Máy chiếu công nghệ LED - mở đầu một thời đại công nghệ mới

Là 1 người chơi máy chiếu 3D, ai cũng phải thừa nhận một điều: máy chiếu cho trải nghiệm cine rất tốt, nhưng tuổi thọ bóng đèn máy chiếu là một điều đáng bận tâm. Thông thường, máy chiếu có tuổi thọ đèn chiếu trung bình vào khoảng 2000 giờ, tuy nhiên sau 1000 giờ, độ sáng đèn chiếu chỉ còn một nửa so với lúc mới tinh, đối với người chơi máy chiếu khó tính, đó là lúc họ rất mong muốn thay bóng đèn chiếu khác để đạt được độ sáng như hồi mới mua.

Đã có vài công nghệ đèn chiếu manh nha thay thế cho công nghệ UHP truyền thống nhằm tăng độ bền bóng đèn. Công nghệ LED gần đây đã đạt được những bước tiến dài, khiến máy chiếu dùng đèn LED thay cho đèn UHP truyền thống trở nên khả thi. Tuy nhiên, LED không chỉ khắc phục được khuyết điểm kém bền của UHP mà nó còn những ưu điểm vượt trội khác.

Trong khuôn khổ bài viết, chúng ta chỉ xét đến máy chiếu dùng công nghệ DLP, chỉ khác ở nguồn sáng UHP và LED. Đối với TV, loại dùng đèn nền CCFL có sự khác biệt khá mờ nhạt so với LED, nhưng với máy chiếu, dùng đèn chiếu LED sẽ kéo theo những khác biệt khá lớn so với công nghệ dùng đèn UHP truyền thống.

1. LED có tuổi thọ hơn hẳn so với UHP.

Nếu như tuổi thọ của UHP vào khoảng 3000 giờ thì LED có tuổi thọ gấp 10 lần, lên tới 30.000 giờ. Bên cạnh đó, nếu như trong cuộc đời của mình UHP cứ ngày một tối dần cho đến khi tắt hẳn thì LED có độ suy giảm sáng rất thấp.
Chính vì tuổi thọ vượt trội của LED, người dùng không cần phải thay cụm sáng LED giống như UHP. Tuổi thọ của LED trên máy chiếu cũng tương tự như trên LCD vậy.

2. LED có độ cân bằng màu sắc vượt trội so với UHP.

Độ cân bằng màu sắc khiến hình ảnh thể hiện màu sắc trung thực, không bị dư màu hoặc thiếu màu, từ đó hiệu quả trình chiếu trung thực theo đúng chuẩn của phim gốc.
Nguyên tặc hoạt động của UHP​
Nguyên tặc hoạt động của UHP

UHP cho ánh sáng trắng, người ta dùng bánh xe màu để tách thành các phổ mong muốn (đỏ, xanh lá, xanh dương). Tuy nhiên theo thời gian, phổ màu của UHP bị thay đổi và làm cho các giải màu tách ra không còn cân bằng (dư màu này thiếu màu kia). Điều này ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh trình chiếu. Để khắc phục yếu điểm này, người ta phải cân bằng màu sắc máy chiếu 3D giá rẻ bằng thiết bị chuyên dụng sau mỗi khoảng thời gian sử dụng nhất định. Theo các chuyên gia, UHP cần được cân bằng màu sắc sau các điểm mốc thời gian sau:

- Khi mới mua máy chiếu về
- Khi máy chiếu sử dụng được 100 giờ
- Khi máy chiếu sử dụng được 500 giờ
- Khi máy chiếu sử dụng được mỗi 100 giờ kể từ lúc tuổi thọ bóng đèn vượt quá 600 giờ sử dụng.
[​IMG]
Phổ màu đều đặn của LED và không đều đặn của UHP

Trong khi đó, công nghệ máy chiếu dùng đèn LED có bản chất khác hẳn. Để tạo thành các phổ màu Đỏ-Xanh lá – Xanh dương, người ta dùng 3 đèn LED có màu tương ứng và chiếu sáng độc lập. Vì vậy bánh xe màu không còn cần thiết và sự sai biệt thiếu cân bằng giữa 3 phổ màu RGB được triệt tiêu. Công nghệ chiếu dùng đèn LED không cần calibrate màu hoặc nếu có thì thời gian giữa các lần calibrate lên tới 1000 giờ.

3. LED thể hiện không gian màu rộng hơn so với UHP

Chính nhờ ưu điểm về 3 màu cơ bản RGB đồng đều và cân bằng, phổ màu mà LED thể hiện rộng hơn so với UHP. Nói cách khác, hình ảnh trình chiếu trên LED cho độ trung thực tốt hơn và sâu hơn

4. LED có độ bền hoạt động vượt trội so với UHP.

Sẽ là bi kịch nếu máy chiếu dùng UHP bị rơi đổ hoặc chấn động mạnh khi đang hoạt động. Có 2 hư hỏng nghiêm trọng sẽ xảy ra trong trường hợp kể trên. Một là bánh xe màu vốn đang quay ở tốc độ rất cao (khoảng 1200 vòng/phút) xe bị va chạm và bị lỗi. Điều này cũng tương tự như ổ cứng bị shock cơ học khi đang chạy. Hai là bóng đèn UHP đang hoạt động có áp suất rất lớn khi gặp chấn động sẽ bị nổ và hư hỏng.
Tuy nhiên đối với công nghệ đèn LED, chấn động hầu như không gây nguy hiểm cho hệ thống vì máy chiếu dùng đèn LED không có bánh xe màu, cũng chẳng cần áp suất lớn. Thực tế cho thấy máy chiếu dùng đèn LED khi rơi đổ vẫn hoạt động tiếp tục như không có gì xảy ra.

5. LED tiết kiệm điện và mát hơn nhiều so với với UHP. 

Một chiếc máy chiếu UHP thông thường có công suất tiêu thụ vào khoảng 300-400W, trong khi đó đèn chiếu LED chỉ ăn 75-100W điện. Bóng đèn UHP chỉ chuyển 20% năng lượng thành quang năng, 80% còn lại chuyển thành nhiệt năng, trong khi đối với LED, 80% chuyển thành quang năng, chỉ 20% chuyển thành nhiệt năng hao phí.

Điều này kéo theo việc làm mát cho LED đơn giản hơn nhiều so với UHP. Nếu bạn đang sử dụng UHP, có lẽ bạn hiểu cảm giác khi đưa tay vào lỗ thoát nhiệt của máy chiếu, hơi nóng thoát ra có thể khiến bạn bị bỏng nếu để tay ở đó vài chục giây. Trong khi đó, máy chiếu dùng LED hầu như không thấy tỏa nhiệt. Đèn LED rất nguội, thậm chí quạt làm mát cũng không cần kích hoạt nếu nhiệt độ phòng ở mức mát mẻ.

Cũng nhờ lợi điểm này, độ ồn của hệ thống máy chiếu LED cũng có ưu thế vượt trội so với máy chiếu UHP. Một máy chiếu UHP có độ ồn phổ biến vào khoảng 35dB, trong khi đó, máy chiếu LED có độ ồn chỉ trên dưới 25dB, tức là ở khoảng cách 2m trong môi trường yên tĩnh, tai người không thể nghe tháy tiếng động nào từ máy chiếu. Đây là lợi thế rất lớn trong một phòng chiếu phim.

6. LED khởi động và tắt nhanh hơn so với UHP

Máy chiếu UHP cần cả phút để đạt được độ sáng cần thiết và sẵn sàng trình chiếu do đặc tính chiếu sáng của đèn cao áp UHP cần thời gian làm nóng khá lâu, trong khi đèn LED gần như đạt độ sáng ổn định tức thời khi được cấp điện. Quy trình tắt cũng tương tự, UHP cần thời gian cool down khá lâu để làm nguội để trở về trạng thái nghỉ, trong khí đó, LED tắt điện là xong.

7. Khuyết điểm của LED

Độ sáng là khuyết điểm lớn nhất so với UHP. Ở phân khúc máy chiếu gia đình, bạn không khó khăn gì lắm khi tìm một máy chiếu có độ sáng 2000-3000 ansi lumens, tuy nhiên đối với LED, độ sáng của chúng là một rào cản lớn. Máy chiếu 3D Optoma HD90 vừa ra mắt trong năm 2014 với công nghệ 3 LED đạt độ sáng 1200 ansi lumens, công bằng mà nói độ sáng này có thể không khủng bằng UHP cùng phân khúc nhưng đối với phòng chiếu ít lọt sáng thì nó cũng đáp ứng tốt các chỉ tiêu trình chiếu.

Do đèn chiếu LED công suất cao là công nghệ khá mới nên mức giá của chúng cũng không phải là mềm. Những máy chiếu gia đình dùng LED đều có mức giá khá cao. Đương nhiên chất lượng chình triếu của LED và các ưu điểm
Với kinh nghiệm của một nhà phân phối máy chiếu chuyên nghiệp, uy tín lâu năm tại Việt Nam, HDRADIO.VN - 156 Phố Vọng là một địa chỉ tin cậy để quí khách hàng lựa chọn chiếc máy chiếu giá rẻ dành cho gia đình mình. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và lắp đặt hoàn toàn miễn phí !

0 nhận xét:

Đăng nhận xét